Khi đó, việc sử dụng VoIP cho người dùng di động là ứng dụng giá trị gia tăng phát sinh thêm khi đầu tư hệ thống tổng đài VoIP.
Có một số nguyên nhân mà chúng ta không thể và không nên cấu hình các thiết bị mạng để cung cấp dịch vụ VoIP cho người dùng di động :
- Sử dụng port forward hoặc DMZ host rất nguy hiểm cho hệ thống VoIP khi chúng ta đưa dịch vụ này ra ngoài Internet.
- Vấn đề về NAT có thể là nguyên nhân làm chúng ta khi gọi không nghe tiếng 1 chiều hoặc 2 chiều.
Tuy nhiên việc sử dụng VPN đòi hỏi người dùng cuối phải mất thời gian để kết nối VPN và hạn chế thiết bị sử dụng, gây ra khá nhiều bất tiện với người dùng.
Với việc xuất hiện thiết bị SBC ( Session Border Controller ) cho phép triển khai ứng dụng VoIP cho người dùng di động hết sức dễ dàng và nhanh chóng.
Thiết bị E-SBC đóng các vai trò sau :
- Là firewall cho VoIP, chống tấn công từ chối dịch vụ vào hệ thống tổng đài của doanh nghiệp.
- Là thiết bị đệm giữa bên trong và bên ngoài hệ thống mạng VoIP.
- Phân giải NAT Near-End ( phía doanh nghiệp ) và Far-End ( phía mạng internet của người dùng di động )
- Cung cấp cơ chế xác thực cho người dùng di động
- Thiết lập các định tuyến theo từng dịch vụ
- Phân tích và biến đổi chuỗi số theo nhu cầu
Thiết bị SBC được đấu nối như sau :
Hình : Mediant 500 E-SBC đấu nối trực tiếp WAN
Hình : Mediant 500 E-SBC đặt trong vùng DMZ
Hình : Mediant 500 E-SBC đặt trong vùng LAN
Lợi ích khi triển khai giải pháp VoIP cho người dùng di động:
- Nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi có thể liên hệ đúng người đúng việc.
- Tiết kiệm chi phí điện thoại khi đi công tác xa ( ví dụ : đi công tác nước ngoài )
- Sử dụng số đại diện của công ty khi làm việc với khách hàng, hạn chế sử dụng số cá nhân
- Giảm bớt tài trợ hạn mức điện thoại di động cho nhân viên
- Có thể cung cấp dịch vụ cho các đối tác, bạn hàng để tiện liên lạc khi cần hoặc hội họp
- ….
Nguồn tham khảo
ATHL Team
No comments:
Post a Comment